Website Logo

Hệ thống kiến thức trong tâm về Cách tính xác suất của biến cố bằng tỉ số. Mối liên hệ giữa xác suất thực nghiệm với xác suất và ứng dụng theo CTGDPT 2018

Bài giảng:

Cách tính xác suất của biến cố bằng tỉ số. Mối liên hệ giữa xác suất thực nghiệm với xác suất và ứng dụng

Với giả thiết rằng các kết quả có thể của một hành động hay thực nghiệm là đồng khả năng. Khi đó, xác suất của biến cố E, kí hiệu là P(E), bằng tỉ số giữa số kết quả thuận lợi cho biến cố E  và tổng số kết quả có thể xảy ra.

P(E)=Tng s kết quả có thểS kết quả thuận li cho E    

1. Xác suất thực nghiệm là một phương pháp xác định xác suất bằng cách sử dụng dữ liệu từ thực nghiệm hoặc thực tiễn. Thông thường, phương pháp này được sử dụng trong các trường hợp không thể tính toán xác suất bằng công thức toán học hoặc khi không có đủ thông tin để tính toán xác suất.

2. Các bước thực hiện tính xác suất thực nghiệm:

- Xác định sự kiện cần tính xác suất.

- Thực hiện thực nghiệm để thu thập dữ liệu.

- Xác định số lần mà sự kiện đã xảy ra trong tổng số lần thực nghiệm đã thực hiện.

- Tính xác suất thực nghiệm bằng cách chia số lần sự kiện xảy ra cho tổng số lần thực nghiệm.

Giả sử, trong n lần thực nghiệm hoặc n lần theo dõi (quan sát) một hiện tượng ta thấy biến cố E  xảy ra k lần. Khi đó xác suất thực nghiệm của biến cố E  bằng nk, tức là bằng tỉ số giữa số lần xuất hiện biến cố E và số lần thực hiện thực nghiệm hoặc theo dõi hiện tượng đó.

3. Trong nhiều tình huống, có thể ước lượng xác suất của một biến cố nhờ xác suất thực nghiệm. Xác suất của biến cố E  được ước lượng bằng xác suất thực nghiệm của E:

P(E)nk 

trong đó n là số lần thực nghiệm hay theo dõi một hiện tượng, k là số lần biến cố E xảy ra.

4. Xác suất thực nghiệm có thể sử dụng để đưa ra dự báo số lần xảy ra một sự kiện, hiện tượng trong tương lai.

Ví dụ 1:

Lớp 8A gồm 34 học sinh, trong đó có 16 bạn nữ. Có 6 bạn nữ tham gia câu lạc bộ đọc sách và 8 bạn nam không tham gia câu lạc bộ đọc sách. Chọn ngẫu nhiên một học sinh trong lớp. Xác suất để học sinh đó là một bạn nam có tham gia câu lạc bộ đọc sách là:

Câu trả lời
  • 179 

  • 178 

  • 174 

  • 175 

Lời giải:

Số kết quả có thể là 34. 

Chọn ngẫu nhiên một học sinh trong lớp nên các kết quả có thể là đồng khả năng.

Số bạn nam trong lớp là:

3416=18 (bạn)

Số bạn nam có tham gia câu lạc bộ đọc sách là:

188=10 (bạn)

Nên có 10 kết quả thuận lợi cho biến cố.

Vậy xác suất để học sinh đó là một bạn nam có tham gia câu lạc bộ đọc sách là:

3410=175 

Ví dụ 2:

Lớp 8C có 38 bạn, trong đó có 17 nữ. Cô giáo chọn ngẫu nhiên một bạn làm sao đỏ. Xác suất cô chọn trúng một bạn nam là:

Câu trả lời
  • 3817 

  • 3813 

  • 3811 

  • 3821 

Lời giải:

Số kết quả có thể là 38. 

Chọn ngẫu nhiên một bạn nên các kết quả có thể là đồng khả năng.

3817=21 bạn nam nên có 21 kết quả thuận lợi.

Xác suất cô chọn trúng một bạn nam là: 3821 

Học đi đôi với hành, luyện tập hàng ngày để trở nên thông thái

Luyện tập ngay