Hệ thống kiến thức trong tâm về Hình thành và giải quyết vấn đề đơn giản xuất hiện từ các số liệu và biểu đồ thống kê đã có theo CTGDPT 2018
Bài giảng:
Hình thành và giải quyết vấn đề đơn giản xuất hiện từ các số liệu và biểu đồ thống kê đã có
1. Đối với biểu đồ cột hay biểu đồ đoạn thẳng, trong trường hợp các số liệu lớn hay không chênh lệch nhau nhiều, nếu vẽ gốc của trục đứng bằng 0 thì sẽ không thể hiện được sự khác nhau giữa các số liệu. Người ta thường chọn cách vẽ mà gốc của trục đứng bắt đầu từ một giá trị nào đó để có thể thể hiện sự khác nhau giữa các số liệu giữa các cột, các điểm nối của đoạn thẳng, giúp người đọc so sánh được dễ dàng hơn.
2. Trong biểu đồ cột khi gốc của trục đứng khác 0 thì tỉ lệ chiều cao của các cột không bằng tỉ lệ số liệu mà chúng biểu diễn.
3. Trong biểu đồ đoạn thẳng, khi các điểm quan sát trên trục ngang không đều nhau, ta không thể dựa vào độ dốc để kết luận về tốc độ tăng, giảm của đại lượng được biểu diễn.
4. Khi phân tích số liệu, ta có thể kết hợp thông tin từ nhiều biểu đồ.
5. Để so sánh sự thay đổi theo thời gian của hai hay nhiều đại lượng, người ta thường biểu diễn chúng trên cùng biểu đồ.
6. Khi đọc thông tin từ biểu đồ cột, người ta thường so sánh số liệu giữa các cột thể hiện thông tin gì, xem xét cột có số liệu thấp nhất, cao nhất và đưa ra kết luận.
7. Khi đọc thông tin từ biểu đồ đoạn thẳng, người ta thường so sánh số liệu trong các thời điểm khác nhau và đánh giá được xu hướng của sự thay đổi số liệu trong từng giai đoạn.
8. Khi đọc thông tin từ biểu đồ hình quạt tròn, người ta thường đưa ra thông tin những thành phần chiếm tỉ trọng nhiều nhất, ít nhất và rút ra kết luận.
Ví dụ 1:
Tỉ lệ "chọi" của mỗi trường là kết quả của tổng số học sinh đăng ký nguyện vọng 1 chia cho chỉ tiêu của trường đó. Cho biểu đồ biểu diễn 10 trường THPT công lập có tỷ lệ chọi cao nhất Hà Nội năm 2 022 như hình vẽ sau:
Có bao nhiêu trường có tỷ lệ “chọi” từ 2 đến dưới 2,5 ?
Lời giải:
Trường THPT có tỷ lệ “chọi” từ 2 đến dưới 2,5 là: Mỹ Đình, Khương Hạ, Quang Trung – Hà Đông, Phan Đình Phùng, Nguyễn Thị Minh Khai
Vậy có 5 trường có tỷ lệ “chọi” từ 2 đến dưới 2,5.
Ví dụ 2:
Biểu đồ dưới đây thể hiện chỉ tiêu tuyển sinh và số lượng thí sinh đăng ký dự thi vào trường THPT Chuyên Ngoại ngữ, Đại học Quốc gia Hà Nội (số liệu được cập nhật ngày 21/5/2 019):
Có bao nhiêu lớp có số lượng đăng ký từ 400 đến 500 thí sinh?
Lời giải:
Ta có:
Số thí sinh đăng ký lớp Tiếng Anh là: 210+1 691=1 901 (thí sinh)
Số thí sinh đăng ký lớp Tiếng Nga là: 10+203=213 (thí sinh)
Số thí sinh đăng ký lớp Tiếng Pháp là: 35+555=590 (thí sinh)
Số thí sinh đăng ký lớp Tiếng Trung là: 35+635=670 (thí sinh)
Số thí sinh đăng ký lớp Tiếng Đức là: 35+449=484 (thí sinh)
Số thí sinh đăng ký lớp Tiếng Nhật là: 35+488=523 (thí sinh)
Số thí sinh đăng ký lớp Tiếng Hàn là: 20+455=475 (thí sinh)
Do đó lớp có số lượng đăng ký từ 400 đến 500 thí sinh là: lớp Tiếng Đức, Tiếng Hàn
Vậy có 2 lớp có số lượng đăng ký từ 400 đến 500 thí sinh.
Học đi đôi với hành, luyện tập hàng ngày để trở nên thông thái
Luyện tập ngay