Hệ thống kiến thức trong tâm về Tập Hợp theo CTGDPT 2018
Ví dụ 1:
Lớp 10C có 7 Hs giỏi Toán, 5 Hs giỏi Lý, 6 Hs giỏi Hoá, 3 Hs giỏi cả Toán và Lý, 4 Hs giỏi cả Toán và Hoá, 2 Hs giỏi cả Lý và Hoá, 1 Hs giỏi cả 3 môn Toán, Lý, Hoá.
Hỏi số HS giỏi ít nhất một môn ( Toán, Lý, Hoá ) của lớp 10C là?
Lời giải:
g/s: A= “Hs giỏi toán”; B= “Hs giỏi lý”; C= “Hs giỏi hóa”
A∪B∪C= “Hs giỏi toán, hóa, lý”:7+5+6=18 .
(A∩B)∪(A∩C)∪(B∩C)= “ số Hs giỏi hai môn”:3+4+2=9 .
Số Hs giỏi ít nhất một môn: toán, lý, hóa là:
A∪B∪C\((A∩B)∪(A∩C)∪(B∩C))=18−9=9 .
Câu B, C, D do Hs không hiểu các phép toán tập hợp.
Ví dụ 2:
Một nhóm học sinh giỏi các bộ môn: Anh, Toán, Văn.
Có 18 em giỏi Văn, 10 em giỏi Anh, 12 em giỏi Toán, 3 em giỏi Văn và Toán, 4 em giỏi Toán và Anh, 5 em giỏi Văn và Anh, 2 em giỏi cả ba môn.
Hỏi nhóm đó có bao nhiêu em?
Lời giải:
Ký hiệu A là tập hợp những học sinh giỏi Anh,
T là tập hợp những học sinh giỏi toán,
V là tập hợp những học sinh giỏi Văn.
Theo giả thiết ta có:n(V)=18, n(A)=10 , n(T)=12,
n(V∩T)= 3, n(T∩A)=4, n(V∩A)=5 , n(A∩B∩C)=2
+) n(V∪A∪T)=n(V)+n(A)+n(T)−[n(V∩A)+n(A∩T)+n(T∩V)]+n(V∩A∩T)
18+10+12−[3+4+5]+2=30 .
Vậy nhóm đó có 30 em.
Học đi đôi với hành, luyện tập hàng ngày để trở nên thông thái
Luyện tập ngay