Website Logo

Hệ thống kiến thức trong tâm về Suy luận từ thông tin sẵn có theo CTGDPT 2018

Ví dụ 1:

Đọc đoạn trích sau và trả lời câu hỏi:

Câu chuyện về làng nghề dệt lụa Nha Xá đã được gìn giữ qua nhiều thế hệ, trở thành một nét đẹp văn hóa của vùng đất Hà Nam. Làng nghề này không chỉ nổi tiếng với những tấm lụa mềm mại, óng ánh mà còn với những người thợ lành nghề, tâm huyết với nghề truyền thống.

Những năm gần đây, làng nghề dệt lụa Nha Xá đã thu hút sự quan tâm của đông đảo du khách và các doanh nghiệp. Đặc biệt, từ năm 2 022, một tour du lịch trải nghiệm mang tên “Một ngày làm nghệ nhân dệt lụa” được triển khai, cho phép du khách tự tay nhuộm vải, dệt lụa và tham gia các hoạt động văn hóa gắn liền với nghề dệt.

Theo thống kê, chỉ sau một năm hoạt động, tour du lịch này đã thu hút hơn 50.000 lượt khách tham quan và hàng chục doanh nghiệp quan tâm đến việc hợp tác phát triển sản phẩm. UBND tỉnh Hà Nam cũng đã có những chính sách hỗ trợ để nâng cao chất lượng du lịch làng nghề, giúp gìn giữ và quảng bá giá trị văn hóa truyền thống.

Ngoài ra, những nghệ nhân cao tuổi trong làng còn được mời tham gia giảng dạy tại các trường đại học về thiết kế thời trang và mỹ thuật nhằm truyền đạt kiến thức và kỹ năng cho thế hệ trẻ, giúp nghề dệt lụa không bị mai một theo thời gian.

(Theo Báo Hà Nam Online)

Theo đoạn trích, tour du lịch “Một ngày làm nghệ nhân dệt lụa” được triển khai với mục đích gì?

Câu trả lời
  • Góp phần mở rộng quy mô sản xuất lụa tại làng Nha Xá
  • Tạo cơ hội việc làm cho các nghệ nhân cao tuổi trong làng
  • Thu hút du khách và quảng bá giá trị văn hóa truyền thống
  • Tăng cường xuất khẩu sản phẩm lụa sang thị trường quốc tế

Lời giải:

Bước 1: Đọc kỹ đề bài, phương án trả lời và xác định từ khóa

Câu hỏi yêu cầu tìm mục đích của tour du lịch “Một ngày làm nghệ nhân dệt lụa”. Câu trả lời sẽ nằm trong đoạn văn có thông tin về mục đích triển khai tour.

Các từ khóa cần lưu ý: quy mô sản xuất, việc làm nghệ nhân, thu hút du khách, xuất khẩu lụa.

Bước 2: Tìm kiếm theo từ khóa và xâu chuỗi thông tin

Trong đoạn trích, thông tin quan trọng là:

  • “Tour du lịch trải nghiệm mang tên 'Một ngày làm nghệ nhân dệt lụa' được triển khai, cho phép du khách tự tay nhuộm vải, dệt lụa và tham gia các hoạt động văn hóa gắn liền với nghề dệt.”
  • “Tour du lịch này đã thu hút hơn 50.000 lượt khách tham quan và hàng chục doanh nghiệp quan tâm đến việc hợp tác phát triển sản phẩm.”

-> Điều này cho thấy mục đích chính của tour là thu hút du khách và quảng bá giá trị văn hóa truyền thống, tương ứng với phương án “Thu hút du khách và quảng bá giá trị văn hóa truyền thống.”.

Bước 3: Xem xét các phương án còn lại

Loại phương án “Góp phần mở rộng quy mô sản xuất lụa tại làng Nha Xá”: Vì đoạn văn không đề cập đến việc mở rộng quy mô sản xuất lụa.

Loại phương án “Tạo cơ hội việc làm cho các nghệ nhân cao tuổi trong làng”: Mặc dù có đề cập đến nghệ nhân cao tuổi giảng dạy, nhưng đây không phải mục đích chính của tour du lịch.

Loại phương án “Tăng cường xuất khẩu sản phẩm lụa sang thị trường quốc tế”: Không có thông tin nào về xuất khẩu sản phẩm lụa ra quốc tế.

=> Phương án đúng là: Thu hút du khách và quảng bá giá trị văn hóa truyền thống.

Ví dụ 2:

Đọc đoạn trích sau và trả lời câu hỏi:

Làng gốm Bát Tràng, với lịch sử hơn 700 năm, là một trong những làng nghề truyền thống lâu đời nhất của Việt Nam. Không chỉ nổi tiếng với những sản phẩm gốm sứ tinh xảo, nơi đây còn là một điểm du lịch hấp dẫn với nhiều hoạt động trải nghiệm độc đáo.

Nhằm gìn giữ và phát triển làng nghề, từ tháng 9/2 022, mô hình du lịch trải nghiệm “Một ngày làm thợ gốm” chính thức được triển khai. Theo đó, du khách không chỉ được tham quan các xưởng gốm mà còn có thể trực tiếp tham gia vào quy trình sản xuất, từ nặn đất, tạo hình đến trang trí sản phẩm.

Mô hình này nhanh chóng nhận được sự hưởng ứng của du khách trong và ngoài nước. Theo thống kê, trong năm đầu tiên triển khai, lượng khách đến Bát Tràng tăng 30% so với trước đó. Đặc biệt, nhiều trường học còn tổ chức các chuyến tham quan ngoại khóa, giúp học sinh hiểu hơn về nghề gốm truyền thống.

Không chỉ dừng lại ở việc thu hút khách du lịch, mô hình này còn góp phần nâng cao nhận thức cộng đồng về việc bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa. Những nghệ nhân gốm Bát Tràng, bên cạnh việc sản xuất, còn trở thành những người hướng dẫn, truyền đạt kỹ thuật và đam mê nghề cho thế hệ trẻ.

(Theo Báo Du lịch Việt Nam)

Việc triển khai mô hình du lịch trải nghiệm “Một ngày làm thợ gốm” hướng đến mục đích gì?

Câu trả lời
  • Tạo cơ hội xuất khẩu sản phẩm gốm Bát Tràng sang các nước khác
  • Thu hút du khách và nâng cao nhận thức về bảo tồn nghề gốm
  • Giúp các nghệ nhân tăng cường năng suất sản xuất sản phẩm gốm
  • Hỗ trợ học sinh học hỏi và phát triển kỹ năng làm gốm chuyên nghiệp

Lời giải:

Bước 1: Đọc kỹ đề bài, xác định nội dung câu hỏi và từ khóa quan trọng Câu hỏi yêu cầu xác định mục đích của mô hình du lịch trải nghiệm. Các từ khóa quan trọng: xuất khẩu gốm, thu hút du khách, bảo tồn nghề gốm, năng suất sản xuất, phát triển kỹ năng làm gốm.

Bước 2: Tìm kiếm thông tin trong đoạn trích và rút ra kết luậnThông tin quan trọng trong bài:

  • “Mô hình du lịch trải nghiệm ‘Một ngày làm thợ gốm’ chính thức được triển khai. Theo đó, du khách không chỉ được tham quan các xưởng gốm mà còn có thể trực tiếp tham gia vào quy trình sản xuất.”
  • “Mô hình này nhanh chóng nhận được sự hưởng ứng của du khách trong và ngoài nước. Theo thống kê, trong năm đầu tiên triển khai, lượng khách đến Bát Tràng tăng 30% so với trước đó.”
  • “Không chỉ dừng lại ở việc thu hút khách du lịch, mô hình này còn góp phần nâng cao nhận thức cộng đồng về việc bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa.”

-> Mục đích chính của mô hình này là thu hút du khách và nâng cao nhận thức về việc bảo tồn nghề gốm, đúng với phương án “Thu hút du khách và nâng cao nhận thức về bảo tồn nghề gốm”.

Bước 3: Xem xét các phương án còn lại

  • Loại phương án “Tạo cơ hội xuất khẩu sản phẩm gốm Bát Tràng sang các nước khác”: Vì bài không đề cập đến việc xuất khẩu sản phẩm gốm.
  • Loại phương án “Giúp các nghệ nhân tăng cường năng suất sản xuất sản phẩm gốm”: Vì mô hình này tập trung vào du lịch trải nghiệm chứ không nhằm mục tiêu tăng năng suất sản xuất gốm.
  • Loại phương án “Hỗ trợ học sinh học hỏi và phát triển kỹ năng làm gốm chuyên nghiệp”: Vì dù có nhắc đến việc học sinh tham gia, nhưng đó chỉ là một phần nhỏ chứ không phải mục đích chính của mô hình.

=> Phương án đúng là: Thu hút du khách và nâng cao nhận thức về bảo tồn nghề gốm.

Học đi đôi với hành, luyện tập hàng ngày để trở nên thông thái

Luyện tập ngay