Website Logo

Hệ thống kiến thức trong tâm về Phương pháp xử lý văn bản thông tin theo CTGDPT 2018

Ví dụ 1:

Đọc văn bản sau và trả lời câu hỏi:

“Thứ Năm, 26/08/2 021 - 19:45

(Dân trí) - Vắc xin Covid-19 của AstraZeneca/Oxford trở thành phao cứu sinh cho hàng triệu người nhờ tính hiệu quả, dễ bảo quản và giá rẻ. Điều này có được là nhờ vào bà Sarah Gilbert - "mẹ đẻ" của vắc xin này.

Bà Gilbert là giáo sư chuyên ngành vắc xin tại Viện Nghiên cứu Jenner của Đại học Oxford, một trong những trung tâm nghiên cứu y khoa hàng đầu thế giới. Tại Oxford, bà thiết lập một nhóm nghiên cứu riêng với tham vọng tạo ra một loại vắc xin có thể chống được nhiều chủng loại cúm khác nhau. Năm 2 014, bà dẫn đầu việc thử nghiệm vắc xin Ebola. Khi Hội chứng hô hấp Trung Đông (MERS) xuất hiện, bà đã sang tận Ả rập Xê út với hy vọng phát triển được một loại vắc xin dành cho chủng virus corona này.

Nhưng khi vắc xin MERS chỉ mới thử nghiệm lần thứ hai thì đại dịch Covid-19 khởi phát tại Trung Quốc vào đầu năm 2 020. Bà nhanh chóng nhận ra mình có thể phát triển vắc xin Covid-19 tương tự cách đã làm với MERS. Theo BBC, chỉ trong một tuần sau khi các nhà khoa học Trung Quốc công bố cấu trúc di truyền của loại virus mới, nhóm của bà Gilbert đã thiết kế xong vắc xin Covid-19.

Nhưng kinh phí đâu ra để thử nghiệm lâm sàng, một việc vô cùng tốn kém và mất thời gian? Đây là vấn đề hóc búa được đặt ra. Bà Gilbert đã tích cực thuyết phục các đề tài khác trợ giúp kinh phí, kêu gọi chính phủ tài trợ và cả nhóm đã vui mừng trước tin chính phủ Anh hỗ trợ kinh phí 22 triệu bảng Anh thử nghiệm và sản xuất vắc xin.

Bà Gilbert sau đó chạy đua với thời gian trong bối cảnh số ca tử vong trên toàn cầu tăng nhanh vì Covid-19. Bà làm việc có khi từ 4 giờ sáng đến tận tối muộn. Đầu tháng 4/2 020, lô vắc xin đầu tiên được sản xuất để chuẩn bị cho việc thử nghiệm. Bà Gilbert mô tả rằng quá trình này là một loạt những bước nhỏ liên tiếp nhau, chứ không phải là một khoảnh khắc phát hiện bùng nổ nào đó.

Theo mong muốn của bà Gilbert, AstraZeneca cam kết không thu lợi nhuận từ vắc xin Covid-19 trong đại dịch. Và giá vắc xin này vẫn sẽ được giữ nguyên với các nước đang phát triển, kể cả khi đại dịch kết thúc.

Năm 2 020, bà Gilbert là một trong số các nữ nhà khoa học được hãng truyền thông BBC vinh danh trong danh sách 100 Phụ nữ Tiêu biểu của năm trên toàn cầu vì những đóng góp không mệt mỏi cho cuộc chiến chống đại dịch Covid-19.”

(Theo dantri.com.vn)

Nội dung chính của văn bản trên là gì?

Câu trả lời
  • Quá trình bà Sarah Gilbert sáng chế ra vắc xin Covid-19 AstraZeneca;
  • Những khó khăn mà bà Sarah Gilbert gặp phải khi sáng chế vắc xin Covid-19 AstraZeneca;
  • Những lợi nhuận có được từ vắc xin Covid-19 AstraZeneca;
  • Những vai trò của vắc xin Covid-19 AstraZeneca

Lời giải:

+ Đọc lướt văn bản, nắm được ý chính liên quan việc bà Sarah Gilbert sáng chế ra vắc xin Covid-19 AstraZeneca

+ Đọc kĩ văn bản, học sinh loại trừ đáp án “Những lợi nhuận có được từ vắc xin Covid-19 AstraZeneca” vì hoàn toàn sai với nội dung văn bản qua chi tiết: “Theo mong muốn của bà Gilbert, AstraZeneca cam kết không thu lợi nhuận từ vắc xin Covid-19 trong đại dịch. Và giá vắc xin này vẫn sẽ được giữ nguyên với các nước đang phát triển, kể cả khi đại dịch kết thúc.”

+ Đọc kĩ nội dung lần nữa và chọn đáp án “Những khó khăn mà bà Sarah Gilbert gặp phải khi sáng chế vắc xin Covid-19 AstraZeneca”, bởi hai đáp án còn lại chỉ là một phần nhỏ của nội dung văn bản.

Ví dụ 2:

Đọc văn bản sau và trả lời câu hỏi:

Thứ Bảy, 1-9-2 018

Bằng chính sự gan góc, quyết tâm của cả dân tộc vì một nền Cộng hoà Dân chủ, quyền tự do, độc lập thật sự, Tuyên ngôn Độc lập khẳng định dân tộc Việt Nam phải được tự do và độc lập; “nước Việt Nam có quyền hưởng tự do và độc lập”.

[...]

Ngày 22-8-1 945, Bác rời Tân Trào về Hà Nội. Tối 25-8, Người vào nội thành, ở tầng 2 nhà 48 Hàng Ngang.

Sáng 26-8-1 945, Hồ Chí Minh triệu tập và chủ trì cuộc họp Thường vụ Trung ương Đảng, bàn các vấn đề như chủ trương đối nội, đối ngoại trong tình hình mới; sớm công bố danh sách thành viên Chính phủ lâm thời³); chuẩn bị ra Tuyên ngôn Độc lập, tổ chức mít tinh lớn ở Hà Nội để Chính phủ ra mắt nhân dân. Ngày ra mắt Chính phủ lâm thời cũng là ngày nước Việt Nam công bố quyền độc lập và thiết lập chính thể Dân chủ Cộng hoà.

Ngày 27-8-1 945, Người tiếp các bộ trưởng mới tham gia Chính phủ và đề nghị đầu tháng 9, Chính phủ ra mắt quốc dân và đọc Tuyên ngôn Độc lập mà Người đã chuẩn bị.

Người đưa bản thảo để các thành viên Chính phủ xét duyệt, đề nghị duyệt kĩ, vì ta sẽ đọc không phải chỉ để đồng bào cả nước ta nghe, mà còn cho cả Chính phủ Pháp và nhân dân Pháp, cho cả các nước đồng minh nghe. [...]

Ngày 28 và 29-8, ban ngày, Bác đến làm việc tại 12 Ngô Quyền, trụ sở của Chính phủ lâm thời. Người dành phần lớn thì giờ soạn thảo bản Tuyên ngôn Độc lập. Buổi tối, tại 48 Hàng Ngang, một căn buồng vừa là phòng ăn, vừa là phòng tiếp khách, Bác tự đánh máy Tuyên ngôn Độc lập ở một cái bàn tròn. Ngày 30-8, Bác mời một số đồng chí đến trao đổi, góp ý cho bản thảo Tuyên ngôn Độc lập. Người đọc cho mọi người nghe và hỏi ý kiến. Ngày 31-8, Bác bổ sung một số điểm vào bản thảo Tuyên ngôn Độc lập.

14 giờ ngày 2-9-1 945, trong cuộc mít tỉnh tại vườn hoa Ba Đình, trước hàng chục vạn đồng bào, trên diễn đàn cao và trang nghiêm, thay mặt Chính phủ lâm thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh đọc bản Tuyên ngôn Độc lập do Người khởi thảo, khai sinh ra nước Việt Nam Dân chủ Cộng hoà.

(Theo baodanang.vn)

Nội dung chính của văn bản trên là gì?

Câu trả lời
  • Quá trình Hồ Chí Minh chuẩn bị và đọc bản Tuyên ngôn Độc lập
  • Những khó khăn trong việc soạn thảo bản Tuyên ngôn Độc lập
  • Ý nghĩa của bản Tuyên ngôn Độc lập đối với thế giới
  • Các sự kiện sau khi nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa ra đời Đáp án: A Lý giải: + Đọc lướt văn bản, nắm được ý chính liên quan đến việc Chủ tịch Hồ Chí Minh chuẩn bị và đọc bản Tuyên ngôn Độc lập. + Đọc kỹ văn bản, học sinh loại trừ đáp án “Ý nghĩa của bản Tuyên ngôn Độc lập đối với thế giới” và “Các sự kiện sau khi nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa ra đời” vì nội dung văn bản không tập trung vào ý nghĩa của bản tuyên ngôn hay các sự kiện sau đó. +

Lời giải:

+ Đọc lướt văn bản, nắm được ý chính liên quan đến việc Chủ tịch Hồ Chí Minh chuẩn bị và đọc bản Tuyên ngôn Độc lập.

+ Đọc kỹ văn bản, học sinh loại trừ đáp án “Ý nghĩa của bản Tuyên ngôn Độc lập đối với thế giới” và “Các sự kiện sau khi nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa ra đời” vì nội dung văn bản không tập trung vào ý nghĩa của bản tuyên ngôn hay các sự kiện sau đó.

+ Đáp án “Những khó khăn trong việc soạn thảo bản Tuyên ngôn Độc lập” cũng chưa phù hợp vì văn bản không nhấn mạnh đến khó khăn trong quá trình soạn thảo mà mô tả toàn bộ quá trình từ chuẩn bị đến khi đọc tuyên ngôn.

Do đó, đáp án chính xác nhất là “Quá trình Hồ Chí Minh chuẩn bị và đọc bản Tuyên ngôn Độc lập”.

Học đi đôi với hành, luyện tập hàng ngày để trở nên thông thái

Luyện tập ngay