1. Ví dụ minh hoạ: Tùy bút và bút kí

Ví dụ 1:

Đọc văn bản sau và trả lời câu hỏi:

“Giữa rừng Tây Bắc đầy hoa, đầy bướm, đầy ong, cái tôi thấy say say trong chính mình là dầu không được một chuyến đi bằng một đời ong, mình cũng là một con sinh vật đang nung một thứ mật gì. Sự tích lũy ở mình cũng ngày ngày có giọt ra mà phần nào đem thơm thảo vào sự sống. Đối hoa xuân lắng ong mật mà thêm ngẫm tới đàn bướm tốt mã chấp chới bay, lộng lẫy những sắc phấn của sáo ngữ ồn ào. Bướm phù phiếm cũng bay vào hoa, nhưng cặp cánh hào nhoáng cũng chẳng để lại gì. Từ ngày có lịch sử tiến hóa của loài người, chưa ai dám nói đến mật bướm.

Người ta hay nhắc đến mang nặng đẻ đau. Có những quá trình không phải hoài thai, không đẻ gì (theo nghĩa hẹp và theo nghĩa đen sinh học) nhưng rất khó đau và nặng nhọc đèo bòng. Ngọc trai nguyên chỉ là một hạt cát, một hạt bụi biến xâm lăng vào vỏ trai, lòng trai. Cái bụi bặm khách quan nơi ron bế lẻn vào cửa trai. Trai xót lòng. Máu trai liền tiết ra một thứ nước rãi bọc lấy cải hạt buốt sắc. Có những cơ thể trai đã chết ngay vì hạt cát từ đâu bên ngoài gieo vào giữa lòng mình (và vì trai chết nên cát bụi kia vẫn chỉ là hạt cát). Nhưng có những cơ thể trai vẫn sống, sống lấy máu lấy rãi mình ra mà bao phủ lấy hạt đau hạt xót. Tới một thời gian nào đó, hạt cát khối tình con, cộng với nước mắt hạch trai, đã trở thành lõi sáng của một hạt ngọc tròn trăn ánh ngời (…)”

(Trích Tờ hoa - Nguyễn Tuân, Báo Văn nghệ số 143 - Tết Bính Ngọ)

Văn bản trên thuộc thể loại gì?

Câu trả lời
  • Tản văn
  • Tùy bút
  • Truyện kí

Lời giải:

Văn bản trên thuộc thể loại tùy bút vì có giọng điệu trữ tình, chủ quan, giàu hình ảnh và liên tưởng phong phú. Tác giả bộc lộ suy nghĩ cá nhân qua hình ảnh ong tạo mật, trai tạo ngọc, thể hiện triết lý về sự lao động, sáng tạo và cống hiến. Văn bản không chỉ ghi chép thực tế mà còn mang đậm dấu ấn cảm xúc và suy tư cá nhân.

Ví dụ 2:

Đọc văn bản sau và trả lời câu hỏi:

“Tôi cố nín, vừa nhai kỹ để ngẫm nghĩ về cái vị cá trê ăn lần đầu. Chờ đợi mãi không thấy có việc gì xảy ra, tôi lại gắp miếng thứ hai. Và đến miếng thứ ba thì thấy cá trê là một vị ngon. Từ ngày đó, không những tôi hết sợ cá trê mà lại còn đòi hỏi nữa.

Nếu đời tôi không gặp Chị Hoài thì có lẽ sự ăn uống của tôi không bao giờ lại có cái vị cá trê thêm thắt vào. Đấy là một cái kỷ niệm đáng kể. Đến nhà Chị Hoài mà ăn dưa khú nấu với cá trê thì thú thực. Thú, có cái nghĩa là được một dịp tốt để tủi hồ cho một cảnh đời. Quãng đời Chị Hoài cũng không khác một vại dưa muối hỏng mấy. Chỉ có một chút mắm muối non đi hoặc gia thêm cho đúng mà cái vô duyên đâm ra không thể chữa được đến như thế này đây. Ngẫm đến cái công ơn của Chị Hoài gây cho tôi được thân gần loài cá trê mà muốn tán rộng thêm ra, tôi lại càng muốn nhắn những người ưa làm việc đời một câu rằng : "Muốn cho người chung quanh biểu đồng tình với mình về một cái sở thích của mình để đi tới một cái kết quả gì, trước hết phải gây được thiện cảm đã. Cái điều kiện Tình lúc này mạnh hơn điều kiện Lý. Người ta đã có cảm tình với mình, đã yêu mình rồi thì nói gì mà người ta không nghe ; lúc ấy chẳng cần phải giảng giải thế nào là phải hay không là phải."

(Tóc chị Hoài, Nguyễn Tuân)

Đoạn văn bản trên thuộc thể loại nào?

Câu trả lời
  • Tùy bút
  • Tản văn
  • Truyện ngắn
  • Phóng sự

Lời giải:

Văn bản trên trích trong Tùy bút “Người lái đò sông Đà” của nhà văn Nguyễn Tuân. tác phẩm Tóc chị Hoài mang đậm phong cách tùy bút của Nguyễn Tuân, với lối viết giàu cảm xúc, hình ảnh sinh động, thể hiện suy tư và tình cảm của tác giả về con người và cuộc sống.

2. Luyện tập củng cố: Tùy bút và bút kí

Học đi đôi với hành, luyện tập hàng ngày để trở nên thông thái

Luyện tập ngay

3. Các đơn vị kiến thức cùng chuyên đề