Hệ thống kiến thức trong tâm về Hình thành và giải quyết vấn đề đơn giản xuất hiện từ các số liệu và biểu đồ thống kê đã có theo CTGDPT 2018
Bài giảng:
HÌNH THÀNH VÀ GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ ĐƠN GIẢN XUẤT HIỆN TỪ CÁC SỐ LIỆU VÀ BIỂU ĐỒ THỐNG KÊ ĐÃ CÓ
1. Phát hiện vấn đề dựa trên phân tích và xử lí dữ liệu thu được ở dạng bảng, biểu đồ
Để phát hiện vấn đề (hoặc quy luật đơn giản) dựa trên phân tích và xử lí số liệu thu được, ta cần:
- Nhận biết được mối liên hệ toán học đơn giản giữa các số liệu đã được biểu diễn;
- Thực hiện được tính toán và suy luận toán học.
2. Giải quyết những vấn đề đơn giản dựa trên phân tích và xử lí dữ liệu thu được ở dạng bảng, biểu đồ
- Để giải quyết vấn đề được phát hiện (dựa trên phân tích và xử lí số liệu thu được), ta cần thực hiện những tính toán và suy luận trên cơ sở mối liên hệ toán học giữa các số liệu đó.
Ví dụ 1:
Biểu đồ cột sau đây cho biết môn thể thao yêu thích nhất của các bạn học sinh khối 6 tại một trườngTHCS.
Số học sinh thích môn Bóng rổ nhiều hơn số học sinh thích môn Cờ vua là:
Lời giải:
Số học sinh thích môn Bóng rổ là: 60 học sinh
Số học sinh thích môn Cờ vua là: 40 học sinh
Số học sinh thích môn Bóng rổ nhiều hơn số học sinh thích môn Cờ vua là: 60−40=20 (học sinh)
Ví dụ 2:
Cho biểu đồ cột kép về sản lượng khai thác và nuôi trồng thủy sản của nước ta giai đoạn 2 000−2 016
Cho biết tổng sản lượng khai thác giai đoạn 2 000−2 016 thay đổi như thế nào?
Lời giải:
Quan sát cột khai thác giai đoạn 2 000−2 016 ta có: 1 660,9<1 987,9<2 414,4<3 226,1
Vậy tổng sản lượng khai thác giai đoạn 2 000−2 016 tăng.
Học đi đôi với hành, luyện tập hàng ngày để trở nên thông thái
Luyện tập ngay